Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ THƠ NGỌC LÂM - HÀN PHONG VŨ

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ THƠ NGỌC LÂM - HÀN PHONG VŨ

Tác giả, tác phẩm. Thơ Ngọc Lâm _ Hàn Phong Vũ. 



Có lẽ như một cơ duyên tôi được biết anh khi tập thơ LẼ NÀO EM được xuất bản vào năm 2011. Tôi được gặp trò chuyện cùng anh trong đêm Thơ Ca Tình Thương vào tối ngày 02.08.2012 tại nhà hàng Hoàng Hậu, bên đồi thi nhân Hàn Mặc Tử ở Quy Nhơn. Tôi càng quý và nể phục anh hơn, bởi nghị lực và niềm tin phi thường của một người khuyết tật biết vượt qua những khó khăn trở ngại, những đau đớn về tinh thần và thể xác để sống có ích trên cuộc đời này.




Năm 20013 Hàn Phong Vũ lại có hạnh phúc lớn lao nữa là được sự tài trợ của học bổng Phạm Trường Tân mà tập thơ NHỚ QUÊ của anh được xuất bản….
Nhớ quê, đó là tình cảm của một người con xa quê đã gần 10 năm nhưng không có điều kiện để trở về. Nỗi nhớ ấy trở thành niềm khao khát cháy bỏng, niềm đau quặn thắt rát lòng…
Đặc biệt xúc động là hình ảnh người Mẹ, người Cha của mình đang vất vả, lam lũ ở nơi quê nhà: 
Còng lưng gánh nặng ngược xuôi
Về khuya đi sớm chợ đời long đong
Chắt chiu dành dụm từng đồng
Miếng ngon Mẹ giữ cho chồng cho con.

Tảo tần cuốc bẫm cày sâu
Vì con Mẹ nén tủi sầu đắng cay
Nhọc nhằn nắng rát mưa bay
Mồ hôi ướt đẫm nhòe cay mắt hiền. ( MẸ! )

Con thương Mẹ lắm Mẹ ơi!
Tuổi già ốm yếu, trở giời thân đau
Muộn phiền đôi mắt thâm sâu
Sao hôm tần tảo_ giải dầu nắng mưa. ( THƯƠNG MẸ )

Cha tôi năm mấy tuổi đời
Thân gầy mắt hốc vì tôi giải dầu
Thương con tàn khuyết bệnh đau
Ngày đêm lo lắng mái đầu pha sương

Thương con nào ngại dặm trường
Bôn ba khắp mọi nẻo đường mưu sinh
Cha mong cuộc sống gia đình
Ngày mai êm ấm yên bình dài lâu. ( CHA TÔI )



Từ Thanh Hóa vào miền Nam học ĐHSP là anh đang thực hiện cái ước mơ cao cả của cuộc đời mình, học để được làm một thầy giáo, đem cái chữ về vùng quê nghèo xã Thành Lộc…giảng dạy cho lũ trẻ quê nhà. Nhưng tai họa bất ngờ ập đến với Hàn Phong Vũ…Anh bị tai nạn giao thông và liệt tứ chi phải nằm một chỗ. Sự thật đau đớn và nghiệt ngã đó nhiều lúc HPV muốn tìm đến cái chết, như là sự giải thoát. Nhưng vẫn còn đó niềm tin, sự yêu thương, cưu mang giúp đỡ của những người xung quanh đã giúp anh vượt qua nỗi đau tinh thần và thể xác. Anh từng chia sẻ: ‘’ Mỗi người chỉ sống được có một lần nên Em muốn nhắn gửi tới mọi người rằng : Hãy cố gắng sống cho thật ý nghĩa, dù trong bất cứ nghịch cảnh nào.’’
Ta chẳng thể làm một kẻ phế nhân. Suốt cuộc đời chỉ than thân trách phận. Ngôi nhà thế gian bao cảnh đời lận đận. Họ không của không nhà thân tàn tạ điêu linh. Ngước mặt lên trời thấy mình chẳng bằng ai. Khi nhìn xuống đã mấy ai hơn mình.? Bao em thơ không mái ấm gia đình. Bao cụ già không còn nơi nương tựa…Đã mang ơn đến với cuộc đời này. Tay chân liệt còn con tim khối óc. Còn niềm tin và còn khao khát sống. Liệu gí có ngăn cản nổi lòng ta. Lãng quên đời bao ngang trái buồn đau. Thả dòng thơ chảy vào cuộc sống. Rạng rỡ ngày ánh mai gọi bình yên…’’ ( KHÔNG THỂ LÀ PHẾ NHÂN _ HPV) 
Nguyễn Văn Hòa. ( Viết về HPV )

NGƯỜI ĐI CÓ NHỚ 

(Tác giả Thơ Ngọc Lâm _ Hàn Phong Vũ.)
Người đi có nhớ Em không?
Có nghe tiếng sóng trong lòng trào dâng
Có nghe khắc khoải đợi mong
Có nghe hương tóc thơm nồng hương sen…
Thu về lá đổ vàng thêm
Mắt Em quầng trũng trỗi lên cung sầu
Trời chiều chợt sẫm mưa ngâu
Em ngồi thương nhớ úa mầu thời gian…
Bao mùa thu đã phai tàn
Mà sao Anh vẫn xa xăm ngày về?!
Đông sang gió lạnh tái tê
Anh xa có thấu trời quê em chờ.
Người ơi ! Cho đến bao giờ?
Anh về xây mộng: Vẹn thề trăm năm!
Mà sao chim biệt, cá tăm
Để Em năm tháng lặng thầm đợi Anh
Biết Anh nơi ấy đô thành 
Có còn nhung nhớ mối tình chốn quê?

06.10.2011 Hàn Phong Vũ. ( Viết thay nỗi lòng cô gái quê)

TÔI VÀ THƠ

Tôi nào dám mộng mơ là thi sĩ
Bởi cuộc đời bất đắc dĩ người ơi!
Bao buồn vui chất chứa khó nên lời
Mượn vần thơ trút gởi bầu tâm sự.

Tự bao giờ thơ tan chảy trong tôi
Năm tháng trôi đã thấm vào máu thịt
Tôi yêu thơ từ khi nào chẳng biết 
Đêm từng đêm cứ viết mãi không vơi.

Tôi và thơ là bạn đời tri kỷ
Lúc vui buồn ngồi thủ thỉ bên nhau
Dẫu tình đời đen trắng đổi thay màu
Tôi và thơ vẫn tâm đầu ý hợp.

Tôi muốn hòa cùng dòng thơ lãng mạn
Tan chảy vào lòng nhân thế ngàn năm
Gieo hạt giống cho tình yêu muôn thuở
Để cuộc đời mãi đẹp tựa ánh trăng…

Hàn Phong Vũ 06.10.2011




Chia sẻ với các Bạn Anh Chi Em tập thơ Nhớ Quê và CD thơ của Hàn Phong Vũ _ Ngọc Lâm mà vừa rồi tôi được Anh tặng. Lần về quê hương này tôi hẹn đến thăm Anh, thăm làng May Mắn, nhưng rồi tôi lỗi hẹn, và con gái tôi Nhã Trúc đã đến thăm Anh thay tôi. ( cũng như tôi đã lỗi hẹn với các bạn mình…nhân đây mong các bạn tha lỗi ) . Tôi cũng còn một ‘’ Chuyện Tình Trong Hang Én’’ chưa ‘’ thực hiện’’ được…đó là tác phẩm rất nổi tiếng trên văn đàn của nhà văn Mai Tú Ân. Trên cộng đồng mạng bạn Quế Hương Phan cũng đã viết một bài comment rất ấn tượng trước đây ). Tôi tìm các nhà sách cũng như trên internet đều không còn. Hiện tôi đang đặt hàng tại tập đoàn công ty văn hóa Phương Nam Nha Trang. Hy vọng sẽ có. Nếu có tôi chia sẻ với các bạn sau nhé. Gởi đến Thơ Ngọc Lâm tất cả sự ngưỡng mộ và tình cảm chân thành của tôi. Xin chúc Anh hạnh phúc với những gì mình đang có, cùng gia đình Anh luôn sức khỏe an vui .

Thân mến chào Ngọc Lâm cùng tất cả Anh Chi Em và các Bạn .
BQH 19.02.2014 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét